Tìm kiếm Google

Custom Search

Guide to The Use of Blogs

Tham Gia Khảo Sát và kiếm tiền

Kết Quả tìm kiếm

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Hàng "độc" đón tết: Chưa vào mùa đã bị đội giá

PN - Lợi dụng danh nghĩa “hàng hiếm”, hàng “độc”, các đầu mối kinh doanh đang mặc sức thổi giá bưởi hồ lô, dưa hấu hình vuông, hình thuyền vàng, gà Đông Tảo…

 
Ông Võ Trung Thành và sản phẩm bưởi hồ lô - Ảnh: Hoàng Mai
Mỗi trái bưởi lời 500.000 - 700.000đ
Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) bưởi hồ lô Phú Trí A (Châu Thành, Hậu Giang) cho hay, năm nay giá bưởi hồ lô bán ra dao động từ 300.000 - 700.000đ/trái, tùy theo kích cỡ và kiểu dáng, có chữ nổi hay không có chữ nổi, trái đắt nhất không quá 800.000đ. Tuy nhiên, chúng tôi được ba-bốn đầu mối phân phối bưởi hồ lô tại TP.HCM chào hàng ở mức giá “khét lẹt”: 1,5 triệu đ/trái.
Tương tự, với những trái dưa hấu hoàng kim tạo hình hồ lô, dù giá bán tại HTX Phú Trí A dự kiến từ 600.000 - 1,5 triệu đồng/trái, khi về đến các đầu mối bán lẻ tại TP.HCM, được hét giá từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/trái. Tuy nhiên đó chưa phải mức giá “đỉnh” của loại trái cây chưng Tết. Những trái dưa hấu tạo hình thỏi vàng 9999 có chữ Phúc Lộc nổi trên mặt có giá cao hơn nhiều. Ông Trần Thanh Liêm (Năm Liêm), chủ nhân của loại dưa hình thỏi vàng tại phường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ cho hay, mức giá trung bình hai năm trở lại đây của dưa thỏi vàng khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/cặp. Tuy nhiên tại TP.HCM, Hà Nội… sản phẩm này được chào bán từ 6,5 - 7 triệu đồng/cặp.
Không chỉ dưa, bưởi, hai năm trở lại đây, mỗi dịp Tết còn xuất hiện cơn sốt săn gà Đông Tảo, loại gà có nguồn gốc từ Hưng Yên được một số chủ trại đưa vào các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương nuôi bán. Đặc trưng của loại gà này là có cặp chân to, xù xì, thời gian nuôi từ một năm đến một năm rưỡi, trọng lượng có thể lên tới 4 - 5kg/con. Giá bán gà Đông Tảo trung bình 300.000đ/kg, một số nhà hàng tại TP.HCM còn niêm yết mức giá 600.000 - 900.000đ/kg. Với những con gà trống, mã đẹp… giá trị không tính bằng ký mà bán theo con, có con trên 5kg đã được chào giá lên đến bốn-sáu triệu đồng. Anh Minh, một đầu mối bán gà Đông Tảo tại Bình Dương cho biết, sở dĩ gà Đông Tảo đắt vì theo dân gian, trước kia đây là loại gà dùng để tiến vua. Vào dịp Tết, những người có tiền thường lùng mua gà Đông Tảo làm lễ, mừng thọ với quan niệm sẽ được phù hộ, tài lộc nhiều trong năm mới. Không riêng ngày lễ tết mà ngày thường, loại gà này cũng đã hiếm do các nhà hàng đặc sản săn lùng.
(ảnh: P.V)
“Độc” nên phải đắt?
Ông Võ Trung Thành cho biết, năm nay, dù HTX bưởi hồ lô Phú Trí A muốn tăng lượng bưởi ra thị trường thêm khoảng 20 - 30% so với năm trước (tương đương với khoảng 2.000 trái), nhưng thời tiết không thuận, khiến các hộ chỉ duy trì được lượng bưởi hồ lô khoảng 8.000 trái. Từ nhiều tháng nay, đã có gần 10 đầu mối (từ Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành khác) đặt hàng. Tuy nhiên, đơn đặt hàng vẫn chỉ bằng khoảng 80% so với lượng bưởi HTX đang trồng.
Trong vai một khách hàng muốn đặt mua mấy cặp bưởi hồ lô vào dịp Tết Nguyên đán, tôi được Tân, một đầu mối phân phối bưởi hồ lô tại đường Lê Quang Định, Q.Bình Thạnh báo giá cao gấp đôi, gấp ba so với giá tại vườn của ông Võ Trung Thành. Mua với số lượng nhiều (trên năm cặp mới được giảm 5 - 10%). Thắc mắc sao có chưa đầy 200km từ Hậu Giang về TP.HCM mà giá chênh lệch tới 500.000 - 700.000đ, Tân giải thích, bưởi năm nay không có nhiều, sở dĩ giá cao vì phải bù đắp chi phí vận chuyển, hao hụt (nếu đóng thùng không đúng quy cách, bưởi, dưa hay bị rụng cuống)…
Khi được cho biết mức giá sản phẩm của mình đang được chào bán trên thị trường, cả ông Võ Trung Thành lẫn ông Trần Thanh Liêm đều ngạc nhiên: “Sao lại cao đến mức đó?”. Hai lão nông này chia sẻ, những sản phẩm độc đáo này đều do tình cờ mà làm ra, họ chỉ quen sản xuất được càng nhiều sản phẩm càng tốt và làm ra bao nhiêu được đặt mua hết. Những người nông dân chỉ có thể quyết định giá bán tại vườn, khi ra đến thị trường thì đắt rẻ hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái.
Đặng Thư - baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Người mẫu Trang Nhung bị lộ hoàn toàn vòng một

Nude

36 Kiểu Yêu

Số người đang truy cập & Backlink

web tracker
Free Auto Backlink Exchange Service